Lập trình Arduino không cần viết code - Phần 16: Lập trình Arduino thời gian thực - Lập trình sự kiện

Đây là phần 16 của chuỗi bài viết "Lập trình Arduino không cần viết code"

- Xem lại phần 15 tại đây

Xin chào các bạn, hôm nay mình sẽ cho các bạn thấy được sự thú vị nhất của phần mềm lập trình kéo thả mBlock. Đó chính là lập trình thời gian thực. Từ việc lập trình thời gian thực này ta có thể tạo ra được các game hay điều khiển Arduino bằng ứng dụng đồ họa, bởi đơn giản mBlock cũng hỗ trợ tạo ra game hay đồ họa. HeHe, bạn cũng có thể nói rằng nó là sự kết hợp 2 trong 1 của Processing và Arduino. Tất nhiên là ta chỉ làm được khi bạn kết nối Arduino với mBlock.

Lập trình thời gian thực là gì

Ở đây mình không nói về lí thuyết chính xác mà mình chỉ nói về những điều mình hiểu thôi. Lập trình thời gian thực còn được gọi là lập trình sự kiện. Đây là một thuật ngữ khá mới mẻ do nhà sản xuất phần mềm mBlock đặt ra. Theo mình hiểu thì nó có nghĩa là khi 1 sự kiện gì đó xảy ra thì những đối tượng lệnh gán với sự kiện ấy sẽ được chạy, đặc biệt ta không cần phải úp code lên board arduino mà chỉ cần úp cho nó cái firmware của mBlock. Hay nói cách khác là nó sẽ chạy theo sự kiện chứ không chạy theo lập trình sẵn. Hehe, có 1 điểm thú vị nữa là: Giả sử bạn blink 1 led và máy bạn hơi lag thì chắc chắn việc blink led ấy cũng sẽ bị lag theo, thấy nó thực cỡ nào chưa :D.

Thực hành

Chuẩn bị

Vì là phần giới thiệu nên mình sẽ ví dụ về blink led 13.

Chỉ cần 1 con Arduino kết nối với mBlock là ok.

Lập trình

Ở những phần nói về lập trình thời gian thực sẽ không có mục Lập trình với Arduino IDE đâu nha, đừng hỏi tại sao nhé cưng :3.

Việc đầu tiên cần làm là phải up cho board Arduino cái firmware của mBlock. Đầu tiên vào thư mục cài đặt mBlock.

Sau đó chọn mục Arduino trong thư mục mBlock, tiếp theo chọn biểu tượng Arduino IDE.

Sau khi mở Arduino lên, ta mở file firmware theo hình

Úp firmware lên Arduino.

Úp xong thì tắt Arduino IDE đi. Mở mBlock lên, chọn chế độ Small stage layout để làm việc cho dễ. Nhớ kết nối với Arduino đấy nha.

Lập trình theo sơ đồ sau, chú ý là khi lập trình thời gian thực, đối tượng đầu tiên không còn là Arduino program nữa mà là các đối tượng sự kiện trong tab Events. Trong tab ấy có khá nhiều đối tượng sự kiện để cho bạn lựa chọn. Bạn có thể kéo nhiều sự kiện vào khung lập trình để lập trình, kéo nhiều sự kiện giống nhau cũng được, hehe nhờ vào điểm này mà bạn có thể lập trình cho các tiến trình chạy song song nhau (Bất đồng bộ) mà không cần phải dùng timer. Ở đây mình chọn sự kiện nhấn vào cờ xanh.

Nhấn cờ và tận hưởng thôi.

Kết luận

Như vậy là ta vừa tìm hiểu xong điều hấp dẫn nhất của mBlock, đó là lập trình thời gian thực hay còn gọi là lập trình sự kiện. Đây là một cách lập trình khá thú vị mà chúng ta cần tìm hiểu thêm. Chúc các bạn thành công. Thấy bài hay thì cho mình xin cái Rate Note nha :)).

lên
11 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.
Các dự án được truyền cảm hứng

Select any filter and click on Apply to see results

Các bài viết cùng tác giả

iNut cảm biến - Bài 1: Bước đầu tiến vào thế giới IoT

Xin chào mọi người, cùng với AI thì IoT cũng là một xu thế chắc chắn sẽ phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ngày trước, khi mới làm quen với các dự án liên quan đến IoT, mọi người thường gặp nhiều khó khăn do phải chuẩn bị gần như mọi thứ từ server tới client và tính ổn định, bảo mật của mô hình cũng khó được đảm bảo. Kể từ khi các nền tảng IoT ra đời thì mọi thứ đã trở nên dễ dàng hơn. Sự đơn giản và tiện lợi khi làm các dự án IoT cũng ngày càng tăng theo dòng phát triển của các nền tảng ấy. Inut Platform chính là một trong những nền tảng như vậy, đây là một nền tảng do người Việt sáng lập nên chắc chắn việc hỗ trợ khi làm dự án sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Chính vì vậy, hôm nay mình xin giới thiệu với các bạn seri bài viết hướng dẫn sử dụng iNut Cảm Biến - Một sản phẩm đa năng của nền tảng iNut.

lên
2 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.

Lập trình Arduino không cần viết code - Phần 13: Tạo hàm điều khiển bộ phận di chuyển sử dụng L298

Đây là phần 13 của chuỗi bài viết "Lập trình Arduino không cần viết code"

- Xem lại phần 12 tại đây

Ở phần trước, mình đã hướng dẫn các bạn tạo một hàm giúp điều khiển motor dễ dàng hơn, và mục đích của phần đó chính là tạo hàm của phần này. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn tạo hàm điều khiển bộ phận di chuyển sử dụng module L298. Với hàm này bạn có thể ứng dụng nó làm các dự án xe hay robot di chuyển bằng bánh xe sử dụng module L298 để điều khiển.

lên
12 thành viên đã đánh giá bài viết này hữu ích.